โครงการวิจัยสนับสนุนงานมูลฐาน ปีงบประมาณ 2568
(Fundamental Fund)

การเดินทางเสมือนจริงเพื่อสืบสานและเรียนรู้ทุนทางวัฒนธรรม
เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร

ที่มาของโครงการ

หน้าแรก
ที่มาของโครงการ
วัตถุประสงค์
ประโยชน์ของโครงการ
ทีมผู้วิจัย
 
 
แบบประเมินความพึงพอใจ

เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร มีสถานที่เชิงวัฒนธรรมที่หลากหลายและมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์จำนวนมาก ซึ่งสอดคล้องกับประวัติศาสตร์และความเป็นมาของกรุงรัตนโกสินทร์ที่ยาวนานกว่า 240 ปี และยังปรากฏอยู่ในปัจจุบัน อีกทั้งเป็นที่ตั้งของโบราณสถานที่ขึ้นทะเบียนกับกรมศิลปากรหลายแห่ง ควรค่าแก่การอนุรักษ์และเผยแพร่ความรู้ให้คนที่สนใจได้รับรู้ถึงประวัติความเป็นมาของสถานที่สำคัญทางวัฒนธรรมเขตดุสิต กรุงเทพมหานคร เพื่อเป็นการส่งเสริมการเรียนรู้สำหรับทุกคน

เทคโนโลยีที่ถูกนำมาใช้เพื่อให้ทุกคนได้มีประสบการณ์และการเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลาด้วยวิธีการเดินทางในโลกเสมือน คือการนำเทคโนโลยีเมตาเวิร์สซึ่งเป็นโลกความเป็นจริงเสมือนจากอดีตสู่อนาคต ที่เป็นการผสานเทคโนโลยีแห่งโลกเสมือนที่สร้างสิ่งแวดล้อมของโลกจริงและเทคโนโลยีเข้าด้วยกัน เพื่อให้ผู้คนเข้ามามีปฏิสัมพันธ์และทำกิจกรรมร่วมกันผ่านตัวตนที่เป็นอวตาร (Avatar) ในรูปแบบกราฟิก 3 มิติ แทนเรา ในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ทำให้รู้สึกเหมือนชีวิตจริงมากกว่าโซเชียลมีเดียที่ใช้ในปัจจุบัน (ภาวิณี อุปถานา, 2565) และมีการนำเทคโนโลยีเสมือนจริงหรือที่เรียกว่า Virtual Reality (VR) ในรูปแบบวิดีโอ 360 องศา มาใช้ในการสร้างโลกเสมือนให้น่าสนใจ การใช้เทคโนโลยีเมตาเวิร์สร่วมกับวิดีโอ 360 องศา เป็นทางเลือกสำหรับสร้างประสบการณ์ในสถานที่ต่าง ๆ ที่ถือว่ามีความอ่อนไหวต่อสิ่งแวดล้อมหรือวัฒนธรรมมากเกินไปที่จะอนุญาตให้ผู้ที่สนใจเข้าชมสถานที่จริงได้ และสามารถสร้างการเข้าถึง สร้างประสบการณ์ รวมถึงให้ข้อมูลต่าง ๆ เพื่อให้คนที่สนใจใช้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจ หรืออาจจะเรียกได้ว่าเป็นการทดลองเข้าไปดูสถานที่ในโลกเสมือนก่อนเดินทางไปสถานที่จริง

มหาวิทยาลัยสวนดุสิตเป็นมหาวิทยาลัยในกลุ่มพัฒนาชุมชนท้องถิ่นหรือชุมชนอื่น มีพันธกิจหลักและยุทธศาสตร์ที่มุ่งสู่การเป็นแหล่งเรียนรู้ การถ่ายทอดความรู้และเทคโนโลยีเพื่อสร้างความเข้มแข็งแก่ชุมชน และการส่งเสริมสนับสนุนให้ประชาชนมีโอกาสเรียนรู้ตลอดชีวิตเพื่อนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน โดยเน้นการพัฒนาในพื้นที่เขตชั้นในของกรุงเทพมหานครซึ่งเป็นพื้นที่ให้บริการของมหาวิทยาลัย ดังนั้น เพื่อเป็นการส่งเสริมการเรียนรู้ตามอัธยาศัยที่สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนแต่ละช่วงวัยในเรื่องวัฒนธรรมเขตดุสิต กรุงเทพมหานครด้วยการใช้เทคโนโลยีเป็นฐาน จึงเป็นที่มาของโครงการวิจัย เรื่อง การเดินทางเสมือนจริงเพื่อสืบสานและเรียนรู้ทุนทางวัฒนธรรมของเขตดุสิต กรุงเทพมหานคร  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนานวัตกรรมการเดินทางเสมือนจริงเพื่อสืบสานและเรียนรู้ทุนทางวัฒนธรรมของเขตดุสิต กรุงเทพมหานคร   2) ประเมินคุณภาพนวัตกรรมการเดินทางเสมือนจริงเพื่อสืบสานและเรียนรู้ทุนทางวัฒนธรรมของเขตดุสิต กรุงเทพมหานคร  และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของผู้ใช้ที่มีต่อนวัตกรรมการเดินทางเสมือนจริงเพื่อสืบสานและเรียนรู้ทุนทางวัฒนธรรมของเขตดุสิต กรุงเทพมหานคร  ด้วยการสร้างพื้นที่การเรียนรู้เขตดุสิตในรูปแบบของโลกเสมือนจริง (Metaverse) โดยมีกิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมเขตดุสิตในรูปแบบของวิดีโอ 360 องศา เพื่อให้ผู้ที่สนใจสามารถเรียนรู้ได้ตลอดเวลาและอยากเดินทางมาสัมผัสวัฒนธรรมที่เขตดุสิตด้วยตนเอง ทำให้ชุมชนมีรายได้เพิ่มมากขึ้น รวมทั้งเป็นการสืบสาน รักษาและต่อยอดทุนทางวัฒนธรรมของเขตดุสิตให้คงอยู่อย่างยั่งยืน และเป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของเขตดุสิตต่อไป